Giỏ hàng

Cách đo tốc độ và test sóng hệ thống Wi-Fi chuyên nghiệp

Đăng bởi Hỗ Trợ ngày bình luận

Cách đo tốc độ và test sóng hệ thống Wi-Fi chuyên nghiệp.

Cách làm từng bước để tìm ra các công cụ tốt nhất để kiểm tra tốc độ kết nối Wi-Fi tại các điểm gặp sự cố trong hệ thống mạng Wi-Fi của doanh nghiệp bạn.

Có nhiều cách để đánh giá tốc độ của mạng Wifi (WLAN), cho dù bạn đang cố gắng khắc phục sự cố, đảm bảo các ứng dụng khách sử dụng nhiều băng thông sẽ hoạt động tốt, tinh chỉnh hiệu suất hay chỉ tò mò muốn test thử hệ thống Wifi , hoặc cần đành giá năng lực của thiết bị bạn chuẩn bị đầu tư qua hình thức POC trước.

Khi bạn truy cập internet bằng Wifi thì tốc độ truy cập có thể làm bạn cảm thấy hài lòng, nhưng từng đó cũng chưa đánh giá hết được hiệu quả hay biết được hệ thống Wifi của bạn có tốt thật chưa ? vì thế đôi khi bạn cần đo test hệ thống Wi-Fi thực tế. Đối với điều này, bạn thường cần một nền tảng thử nghiệm kết nối Wifi giữa máy chủ và máy client.

Chuẩn bị cho thử nghiệm
Trước khi chạy bất kỳ thử nghiệm nào, hãy suy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng hoàn thành. Trả lời những câu hỏi dưới đâu sẽ giúp cho bạn giải quyết được :

•    Bạn đã xác định sóng Wi-Fi, tiếng ồn và nhiễu có thể chấp nhận được trong các khu vực phủ sóng không?
•    Bạn đang kiểm tra toàn bộ hệ thống Wifi hay bạn quan tâm đến một khu vực có sự cố?
•    Các  ứng dụng trong doanh nghiệp bạn đòi hỏi băng thông phải như nào ?
•    Bạn có cần chạy thử nghiệm với các client cụ thể và các thiết bị access point cụ thể nào không?
•    Kiểm tra giữa băng thông giữa máy chủ ( gắn dây ) và máy clietn hay giửa hai máy client với nhau ?
•    Bạn nên kiểm tra trên một thiết bị hay nhiều thiết bị đồng thời?

Ngoài ra, hãy xem xét các tiêu chuẩn Wi-Fi đang được sử dụng (802.11ac, 802.11ax, v.v.), số lượng Access Pointt hổ trợ thông số như nào? (4x4, 8x8) cũng như các thông số kỹ thuật và cài đặt khác của cả AP và máy client có ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Đánh giá cơ sở hạ tầng mạng, chẳng hạn như hệ thống cáp và chuyển mạch giữa các AP và máy chủ thử nghiệm, cùng với các thông số kỹ thuật của máy chủ, chẳng hạn như tốc độ Ethernet nếu nó có dây. LƯU Ý: Điều này thậm chí còn đáng quan tâm hơn nếu bạn cần đánh giá tốc độ không dây gần hoặc cao hơn mức Gigabit.

Các công cụ kiểm tra Wi-Fi miễn phí cho máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng

Có rất nhiều ứng dụng thử nghiệm dành cho các thiết bị Windows, macOS, Android và iOS. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng thử nghiệm cấp doanh nghiệp để sử dụng lâu dài, hãy xem xét một cái gì đó như IxChariot từ Ixia. Nhưng nếu bạn đang thực hiện thử nghiệm một lần, hãy xem xét một số ứng dụng miễn phí như dưới đây.

•    Expert Speed Test WiFi Analyzer cung cấp ứng dụng miễn phí cho Android và Amazon Fire It’s miễn phí cho phiên bản cơ bản ,với các bản nâng cấp có sẵn để bổ sung  cao cấp khác, Nó cung cấp nhiều công cụ phân tích Wi-Fi và máy kiểm tra tốc độ mạng và internet. Ứng dụng hỗ trợ cả chế độ máy chủ và máy client, vì vậy bạn có thể kiểm tra giữa các máy client trong cùng mạng Wifi hoặc kiểm tra với máy chủ iPerf3 của bên thứ ba.
•    IPerf2 là một dự án mã nguồn mở miễn phí, cung cấp ứng dụng Server/ Client cho Windows và MacOS và ứng dụng kiểm tra ứng dụng khách dành cho Android có thể được sử dụng ở chế độ máy chủ để thực hiện kiểm tra giữa máy khách. Đây là các ứng dụng dựa trên dòng lệnh, mặc dù chúng cung cấp tài liệu thông qua trang MAN và màn hình trợ giúp trên ứng dụng dành cho thiết bị di động.
•    Throughput Test Client  từ TamoSoft cung cấp phần mềm máy Server / máy Client kiểm tra cho Windows và macOS với các ứng dụng kiểm tra máy khách đơn giản cho Android hoặc iOS. Tuy nhiên, các ứng dụng dành cho thiết bị di động không có chức năng máy server, vì vậy bạn phải kiểm tra dựa trên phần mềm máy chủ của chúng trên máy Windows hoặc MacOS.


Thu thập tốc độ Wi-Fi trong khi bạn khảo sát mạng
Nếu bạn cần xác minh vùng phủ sóng và nhiễu của Wi-Fi, bạn thường có thể đo thông lượng cùng lúc bằng phần mềm như AirMagnet Survey, Ekahau hoặc TamoGraph. Điều này là mong muốn vì phần mềm có thể ánh xạ kết quả thông lượng tới sơ đồ tầng của khu vực phủ sóng, có thể cung cấp chế độ xem đồ họa về hiệu suất trên toàn mạng, không chỉ ở một số vị trí được chọn.

Thông thường, các cuộc khảo sát Wifi thụ động với các công cụ này là đủ để xác minh vùng phủ sóng và nhiễu, nhưng việc đo  băng thông yêu cầu khảo sát  máy client  không dây chủ động kết nối với mạng trong quá trình khảo sát. Hầu hết các công cụ khảo sát có thể thực hiện kiểm tra thông tin băng thông đầy đủ trong các cuộc khảo sát đối với máy chủ được thiết lập ở phía có dây. 
 


Cũ hơn Mới hơn