Giỏ hàng

GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ WIFI 6 - 802.11ax

Đăng bởi Hỗ Trợ ngày bình luận

GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ WIFI 6 - 802.11ax

1. Giới thiệu về Wifi 6

Wifi Alliance thông báo một tiêu chuẩn mới dành cho kết nối không dây dựa trên giao thức 802.11ax vào năm 2019 được gọi là Wifi 6 – dùng cả 2 băng tần 2.4 Ghz và 5 Ghz. Nó được thiết kế để đáp ứng cho sự phát triển bùng nổ của các thiết bị di động cá nhân, IoT, và các ứng dụng nhạy cảm với độ trễ khác đặc biệt là ở những khu vực mật độ dân cư cao. Thực tế Wifi 6 đã được nhanh chóng đưa vào thị trường và hiện nay đã có thể sử dụng trên các điện thoại và laptop như Iphone 11, Galaxy Note 10 và laptop Surface 3.

 

2. Những ứng dụng của Wifi 6

Đối với người dùng di động, thiết bị IoT, và các ứng dụng nhạy cảm với độ trễ, Wifi 6 sẽ mang đến cho doanh nghiệp sự hiệu quả và dung lượng cao hơn.

Wifi kết nối tốt đến 50.000 loại thiết bị khác nhau từ smart phones và laptop đến các sensor, IoT things. Theo các nghiên cứu gần đây, yêu cầu cho các thiết bị kết nối được mong muốn đến 40 tỉ thiết bị IoT với hơn 79 tỉ zettabytes ở điểm biên.

Khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên không dây mới nơi mọi thứ có thể được kết nối, Wifi 6 trở thành nền tảng quan trọng cho việc chuyển đổi số và xử lí số lượng lớn thiết bị này.

 

  1. 2.1. Ứng dụng 1: Đảm bảo chất lượng dịch vụ

Khi tín hiệu video và thoại tiêu tốn số lượng lớn băng thông, đảm bảo chất lượng dịch vụ không tác động đến người dùng và business là vấn đề lớn đối với các tổ chức doanh nghiệp.

Vấn đề: kết nối và trải nghiệm nghèo nàn

Những khu vực có các ứng dụng sử dụng băng thông lớn như trung tâm mua sắm, tôn giáo, giao thông và các cơ sở công cộng khác. Trong khi mỗi AP có thể kết nối hàng trăm thậm chí hàng ngàn client, số lượng lớn dung lượng đường truyền chỉ được dùng cho một tỉ lệ nhỏ các thiết bị có thể dẫn đến các vấn đề về độ trễ.

Giải pháp: Wifi 6 tối ưu nguồn tài nguyên vô tuyến.

Với công nghệ OFDMA, MU-MIMO của Wifi 6, mật độ thiết bị bây giờ có thể được hỗ trợ đến hàng ngàn thiết bị cùng lúc, trong khi tắc nghẽn mạng sẽ được giảm đi rất nhiều. Điều này giúp cho client sử dụng Video 4K hoặc AR/VR tại các khu có mật độ client cao nhận được một trải nghiệm tối ưu nhất.

 

  1. 2.2. Ứng dụng 2: Vùng phủ không dây indoor

Đảm bảo người dùng tín hiệu di dộng có thể chuyển đổi dễ dàng sang Wifi khi họ bước vào môi trường indoor. Cung cấp performance ở mức ngang bằng hoặc cao hơn bằng công nghệ Wifi hiện tại và công nghệ hiện hữu của các ISP.

Vấn đề: vùng phủ di dộng indoor không tốt

Tín hiệu di động bị hạn chế tại các building, đặc biệt khi người dùng di chuyển giữa các tầng khác nhau hoặc di chuyển từ khu vực có cửa sổ đến khu hàng lang của tòa nhà. Khi tín hiệu giảm thì cho dù là client sử dụng 5G với cam kết tốc độ hàng Gigabit cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giải pháp: dùng Wifi 6 như một sự thay thế tín hiệu 5G

Bằng cách sử dụng các AP Wifi 6 các tổ chức có thể dễ dàng chuyển đổi mạng Wifi thành một mạng truy cập không dây có tốc độ tương ứng với tín hiệu 5G. Nhân viên hoặc khách hàng có thể sử dụng tín hiệu Wifi để gọi phone hoặc video mà không bị ngắt. Điều này giúp giảm chi phí lắp đặt hệ thống DAS, small cell hoặc CBRS trong khi vẫn đảm bảo cung cấp đầy nguồn tài nguyên mạng cho các client trong building.

  1. 2.3. Ứng dụng 3: vùng phủ IoT

Dễ dàng cho IT và người dùng tận dụng hạ tầng sẵn có cho việc sử dụng công nghệ IoT

Vấn đề: các công nghệ để hỗ trợ IoT

Việc sử dụng công nghệ IoT trở thành một sự phiền phức đối với hạ tầng hiện tại vì hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu về dữ liệu thời gian thực.

Giải pháp: sử dụng Wifi 6 như là một vùng phủ tín hiệu trung tâm

Giống như kết nối thông thường mà các người dùng di động và client hay sử dụng, WLANs có thể kết nối hàng trăm thậm chí hàng ngài thiết bị Wifi 6 đến cùng một AP, ngay cả các kết nối dùng Bluetooth, Zigbee, thậm chí là sống vô tuyến của third party dùng cổng USB. Điều này cho phép doanh nghiệp củng cố hạ tầng, tầm nhìn và điều khiển để giảm chi phí và tối ưu nguồn tài nguyên.

 

  1. 2.4. Ứng dụng 4: Truy cập Wifi an toàn hơn

Bảo mật ảo và bảo mật vật lý luôn nằm top đầu danh sách việc cần làm của các doanh nghiệp. Mục tiệu là khi thiết bị kết nối vào hệ thống mạng luôn được bảo mật tự động bằng các giao thức bảo mật và phân vùng truy cập.

Vấn đề: dữ liệu khi truy cập các mạng public không được bảo mật

Clients khi kết nối Wifi tại các khu vực công cộng như Coffee shop, thư viện hoặc sân bay thường không đảm bảo việc bảo mật dữ liệu, điều này có nghĩa là những user độc hại có thể capture dữ liệu cá nhân và có thể truy cập vào thông tin tài chính cũng như các dữ liệu nhạy cảm khác. Đến thời điểm này thì các khuyến nghị cho việc bảo mật chỉ có thể là dùng VPN hoặc là không nên dùng Wifi công cộng cho việc xử lí công việc.

Giải pháp: sử dụng bảo mật của Wifi 6 – Enhanced Open như là một giải pháp bảo mật cải tiến

Sau gần 2 thập kỷ sử dụng mạng mở, Wifi 6 giới thiệu thiệu đến người dùng phương pháp bảo mật mới Enhanced Open để giúp dữ liệu của khách (guest) được mã hóa như các client thông thường. Guest có thể tận hưởng các mạng Wifi mở (open) với trải nghiệm an toàn hơn. Ngoài ra giao thức bảo mật WPA3 cũng cải tiến bảo mật cho client bằng các thuật toán cải tiến và cấu hình đơn giản. Các giải pháp này sẽ giúp việc quản trị mạng của IT sẽ được dễ dàng hơn.

 

Bài dịch từ link: https://www.arubanetworks.com/assets/eo/AAG_Key-WiFi6-Use-Cases.pdf

Bài viết được dịch bởi Khánh Ngô MinhKHN teamkhn.vn

 

 


Cũ hơn