Giỏ hàng

Tìm hiểu công nghệ Beacon và iBeacon

Đăng bởi Hỗ Trợ ngày bình luận

Tìm hiểu công nghệ Beacon và iBeacon

Công nghệ IoT beacon theo nghĩa đen có nghĩa là  vô tuyến beacon, tương tự như ánh sáng của ngọn hải đăng. Nguồn gốc của nó là một thiết bị phát di động hoặc cố định được sử dụng trong điều hướng, ví dụ trong hàng không hoặc vận chuyển. Beacon  phát ra sóng vô tuyến có thể được sử dụng để xác định vị trí. Trong môi trường CNTT, Beacon được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Beacon có thể là bộ truyền Bluetooth nhỏ, thông báo trạng thái trong mạng WLAN hoặc pixel theo dõi trong tin nhắn hoặc trên trang web, v.v.

iBeacon của Apple và các giải pháp khác

Một cách triển khai nổi tiếng của Beacon Bluetooth là iBeacon của Apple. Đó là một giao thức dành riêng cho nhà sản xuất dựa trên Bluetooth Low Energy được giới thiệu vào năm 2013. Từ hệ điều hành iOS 7, các thiết bị của Apple như iPhone hay iPad đều hỗ trợ iBeacon.

iBeacons thường không gửi thông báo đẩy đến các thiết bị nhận. Họ không thu thập hoặc lưu dữ liệu nhưng gửi thông tin về danh tính hoặc trạng thái của chính họ. Nhờ sử dụng Bluetooth Low Energy (BLE), các thiết bị hoạt động cực kỳ tiết kiệm năng lượng. Các mô-đun iBeacon đạt được phạm vi lên đến 30- 100 mét và được sử dụng, chẳng hạn như trong đồng hồ thông minh hoặc các thiết bị khác

Một  công nghệ  IoT Beacon khác là Eddystone của Google. Eddystone hỗ trợ cả thiết bị Android và iOS. Radius Networks cung cấp một tiêu chuẩn mở thay thế được gọi là AltBeacons.

Web Beacon là một pixel theo dõi cho các trang web hoặc email
Công nghệ IoT Beacon cũng được sử dụng bên ngoài các công nghệ vô tuyến không dây.  Web Beacon  là một thuật ngữ thay thế cho pixel theo dõi. Nó là một hình ảnh nhỏ vô hình trên trang web hoặc trong email.

Web Beacon thường chỉ có kích thước tối thiểu là 1 x 1 pixel. Với sự trợ giúp của các pixel này, bạn có thể kiểm tra xem email đã được mở hay một trang web đã được truy cập. Ngay sau khi pixel theo dõi được gọi lên và tải từ máy chủ, một dịch vụ sẽ đăng ký sự kiện này. Bản thân người dùng không rõ rằng pixel đã được yêu cầu. Quá trình này là vô hình đối với anh ta trong nền. Tuy nhiên, người điều hành máy chủ có thể xem tần suất và số lượng người dùng yêu cầu một  web  Beacon cụ thể. Các chức năng sau có thể được triển khai bằng cách sử dụng web Beacon

• Tạo thông tin dữ liệu chuyển động của khách truy cập trên trang web
• Xác định hệ điều hành, phiên bản trình duyệt và các thuộc tính khác của thiết bị cuối của khách truy cập trang web hoặc người nhận email
• Xác định địa chỉ IP của khách truy cập trang web hoặc người nhận e-mail
• Xác định vị trí gần đúng của khách truy cập trang web hoặc người nhận e-mail qua địa chỉ IP của họ
• Xác định tỷ lệ mở và thời gian mở email

Chức năng của công nghệ  IoT Beacon  trong mạng WLAN
Trong mạng WLAN, một thiết bị Access Point sẽ gửi một gói dữ liệu nhỏ được gọi là Beacon theo các khoảng thời gian đều đặn. Gói này là một loại thông báo trạng thái chứa thông tin về tên mạng (Mã định danh nhóm dịch vụ; SSID), tốc độ truyền có thể và loại mã hóa được sử dụng. Beacon cho phép khách hàng dễ dàng thiết lập kết nối với điểm truy cập WLAN. Bạn chỉ cần một số thông tin bổ sung như mật khẩu. Chất lượng tiếp nhận của mạng WLAN cũng có thể được giám sát bằng cách sử dụng beacon.

Nhưng Beacon cũng có thể có các chức năng khác. Trong môi trường CNTT, Beacon cũng thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó có thể là các gói dữ liệu ngắn, được gửi thường xuyên trong mạng WLAN, các bộ truyền nhỏ, dựa trên Bluetooth, hoặc các pixel theo dõi trong một tin nhắn hoặc trên một trang web và hơn thế nữa. Apple cũng đã phát triển một công nghệ độc quyền gọi là iBeacon.

Một số dịch vụ thanh toán sử dụng Beacon để thực hiện thanh toán tự động mà không cần chạm vào máy tính tiền. Công nghệ IoT Beacon đóng một vai trò quan trọng trong Internet of Things (IoT). Với sự trợ giúp của công nghệ vô tuyến, các đối tượng trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau.
Beacons có tiềm năng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và Công nghiệp 4.0. Công nghệ này có thể được sử dụng để xác định con người, máy móc hoặc con người kết nối với các quy trình sản xuất một cách thông minh. Các ứng dụng di động và máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có thể được sử dụng để kiểm soát và giám sát các quy trình.

Làm cách nào để cài đặt Beacon một cách tốt nhất?
Hiện có bốn tiêu chuẩn báo hiệu:
 iBeacon của Apple,
Eddystone của Google, 
UriBeacon
Altbeacon.
iBeacons vẫn chiếm thị phần lớn trong 4 tiêu chuẩn này, nhưng Eddystone đang dần giành được thị phần do những đặc tính thực tế và hữu ích của nó. 

Những yếu tố làm ảnh hướng đến việc phát sóng trong Beacon.

1. Vật cản 
Là thiết bị thu phát sóng hoạt động trên băng tần 2.4Ghz  tín hiệu từ Beacon có thể được che chắn bằng nhiều vật liệu khác nhau.
Ví dụ: đây có thể là những bức tường bằng gỗ, bê tông hoặc kim loại….điều này cũng phải được tính đến khi lắp đặt trên. Nơi tốt nhất cho đèn hiệu là cao khoảng 2,5 đến 4 mét. Ở độ cao thấp hơn, người ta có thể che chắn các tín hiệu. Những vị trí thuận lợi là trên các bức tường trong tòa nhà và trên các dầm trên trần nhà. Một giải pháp thay thế tốt cũng có thể được lắp vào đui đèn, vì chúng được phân bổ đều khắp tòa nhà và có thể cung cấp song Beacon tốt. Điều quan trọng là không có vật thể gây nhiễu giữa các thiết bị khác.

2. Nguồn nhiễu 
Chúng tôi thường được khách hàng hỏi liệu Beacon có gây nhiễu cho hệ thống khác hay không  và ngược lại, tín hiệu đèn hiệu có thể bị chúng làm giả hay không. Chúng tôi có thể đưa ra tất cả rõ ràng cho trường hợp đầu tiên. Beacon không ảnh hưởng đến các tín hiệu khác , Tuy nhiên, nếu các Beacon được lắp đặt trong phòng có nhiều tín hiệu WiFi  sữ dụng chuẩn 2.4Ghz thì chúng ta cần lưa ý và đưa ra thiết kế cũng vị trí cũng như cầu hình cho phù hợp
3. Cấu hình của iBeacon
iBeacons có quan trọng trọng trong việc tùy chọn cấu hình. Dữ liệu này có thể được xem và chỉnh sửa bằng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc phần mềm của nhà sản xuất.

UUID: UUID thường truyền tư cách thành viên của beacon cho nhóm trên (ví dụ: “thuộc về sân bay XY”). Tất cả các báo hiệu từ toán tử này có cùng một UUID và do đó có thể được chỉ định.

Major: Điều này cho biết một số Beacon thuộc về nhóm nào. 
Ví dụ, đây có thể là tất cả các báo hiệu trong Nhà ga số 1 tại Tân Sơn Nhất
Mục đích sử dụng cũng có thể được phân biệt, ví dụ trong lĩnh vực bán xe hơi ,ô tô xác định vị trí" và "điều hướng cho người bán" trong đại lý ô tô.

Minor: Xác định các báo hiệu riêng lẻ có vị trí chính xác được ghi lại trên bản đồ kỹ thuật số.

TX Power là cường độ tín hiệu được đo trong quá trình hiệu chuẩn cách đèn hiệu một mét (giá trị RSSI - chỉ báo cường độ tín hiệu nhận được). Nó được xác định về các thông số. Công suất truyền đã đặt có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của việc xác định vị trí. Cường độ tín hiệu cao hơn có nghĩa là tiêu thụ năng lượng cao hơn. Công suất TX được đo bằng dBm. Decibels milliwatt (dBm) là mức công suất tính bằng decibel dựa trên 1mW. Công suất truyền cao chẳng hạn -59 dBm, trong khi -81 dBm là khá thấp.

Khoảng thời gian truyền: Khoảng thời gian truyền chỉ định khoảng thời gian (ví dụ: 1000 mili giây) beacon gửi tín hiệu. Điều tương tự cũng được áp dụng ở đây: khoảng thời gian truyền càng cao, mức tiêu thụ năng lượng càng cao (tần số truyền gấp đôi xấp xỉ. Tiêu thụ năng lượng gấp đôi). Nhưng nó cũng có nghĩa là vị trí có thể được xác định nhanh hơn và cập nhật hơn.

Làm thế nào bạn có thể sử dụng công nghệ iBeacons và  IoT Beacon trong nhà?
Một chiếc iPhone có thể tự điều khiển các vật dụng trong nhà thông qua công nghệ iBeacon của nó và ứng dụng thông minh trong ngôi nhà, ngay khi bạn ngồi xuống bàn làm việc, trình duyệt Safari sẽ mở ra; Khi bạn mở tủ lạnh trong nhà bếp, danh sách các giao dịch mua sẽ bật lên ngày hôm nay và vào buổi tối khi bạn đã đặt ghế Sofa thoải mái, ứng dụng điều khiển từ xa của Apple TV sẽ khởi động ngay lập tức.

Điều này có thể thực hiện được với cái gọi là iBeacons. Từ “iBeacons” là một sáng tạo của Apple và lần đầu tiên được đề cập tại WWDC vào tháng 6 năm 2013. Về cơ bản, nó có nghĩa là các nút phần cứng nhỏ hỗ trợ Bluetooth LE (Bluetooth 5.0). Các Beacon này gửi thông tin đến thiết bị di động qua Bluetooth. Tuy nhiên, những Beacon này không hoạt động đơn lẻ, chúng yêu cầu một ứng dụng thích hợp hỗ trợ công nghệ iBeacon và công nghệ IoT Beacon và thông tin về công việc và nghề nghiệp xuất hiện thường xuyên trên màn hình iPhone ngay khi người dùng có mặt tại các điểm nóng liên quan trong phòng triển lãm.

iBeacons so với NFC

Nó hoạt động tương tự với NFC. Công nghệ này đã được sử dụng tại Mobile World Congress. Tuy nhiên, các thiết bị iOS không hỗ trợ NFC và có vẻ như Apple sẽ sớm thay đổi bất cứ điều gì. Những người đến thăm các hội chợ công nghệ thường xuyên hơn khó có thể phủ nhận điều đó: các nhà sản xuất phụ kiện đang ngày càng phụ thuộc vào Bluetooth 4.0, trong khi NFC đang bị tụt lại phía sau. NFC có lợi thế trong thanh toán di động. Nhưng không giống như NFC, iBeacons có thể cung cấp một hệ thống hoàn chỉnh với “Mạng lưới c” của riêng mình. Khi khách hàng bước vào một cửa hàng, ứng dụng điện thoại thông minh của họ sẽ thông báo cho họ về các ưu đãi đặc biệt hiện tại. Một ưu điểm nữa là iBeacons tiêu thụ rất ít điện năng, pin sẽ có tuổi thọ lên đến hai đến mười năm.


 


Cũ hơn Mới hơn